top of page

Ăn ngũ cốc hết hạn có an toàn không và cách bảo quản ngũ cốc như thế nào?

Updated: Jun 17, 2022

Nếu bạn có một hộp ngũ cốc hết hạn sử dụng trong tủ, bạn sẽ đặt ra câu hỏi là liệu hộp ngũ cốc này nên bỏ hay còn có thể ăn được và nó đã bị hỏng chưa?

Mặc dù ngũ cốc là món ăn sáng sáng phổ biến của nhiều gia đình nhưng không phải lúc nào ta cũng để ý ngày hết hạn của chúng. Hãy cùng Greenfood24h tìm hiểu về ngũ cốc hết hạn và cách bảo quản ngũ cốc nhé!


Ngũ cốc giữ được được bao lâu?

Ngũ cốc giữ được chất lượng trong nhiều tháng sau hạn sử dụng ghi trên nhãn của chúng, nhưng không phải tất cả ngũ cốc đều giống nhau. Ngũ cốc càng có nhiều thành phần dễ bị giảm chất lượng, chẳng hạn như bột mì hoặc các loại hạt thì ngũ cốc càng giữ được chất lượng trong thời gian ngắn. Ngũ cốc nguyên chất giữ được chất lượng lâu nhất.

Như bạn có thể thấy, không có một câu trả lời phù hợp cho câu hỏi “Ngũ cốc giữ được chất lượng trong bao lâu?”. Việc này phụ thuộc vào các thành phần của chúng.

Do đó, ngũ cốc hỏng sẽ bao gồm những thứ đó có thể bắt đầu có mùi ôi thiu giống như mùi nước sơn vào một lúc nào đó.

Các thành phần khác, chẳng hạn như một số trái cây khô hoặc hương liệu, có thể không giữ được chất lượng trong hơn một hoặc hai năm. Và nếu ngũ cốc của bạn bao gồm những thứ đó, chúng có thể mất dần hương vị sau khi bảo quản trong một thời gian dài.

Ngũ cốc thường được tăng cường với nhiều loại vitamin khoáng chất khác nhau, và một số loại trong số đó không tồn tại được lâu. Điều đó có nghĩa là mặc dù mùi vị ngũ cốc của bạn có thể vẫn ngon, nhưng bạn có thể không nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng nếu nó đã quá hạn sử dụng nhiều tháng.



Ngũ cốc hết hạn
Ngũ cốc hết hạn


Ngũ cốc khô có hết hạn sử dụng không? Ăn ngũ cốc hết hạn có an toàn không?

Ngũ cốc khô không thực sự sử dụng và bạn hoàn toàn có thể ăn ngũ cốc đã quá hạn sử dụng. Chỉ cần đảm bảo rằng chúng là vẫn an toàn trước khi ăn.

Ngày ghi trên nhãn chỉ là ước tính thời gian ngũ cốc giữ được chất lượng tốt nhất trong bao lâu và nó thường là loại khá an toàn. Chúng thường là 9 tháng đến một năm kể từ ngày sản xuất, nhưng thực tế hầu hết các loại ngũ cốc dễ dàng giữ được hình dạng đẹp trong hơn 2 năm.

Nếu ngũ cốc của bạn chứa nhiều thành phần không giữ được chất lượng trong thời gian dài, bạn không nên mong đợi nó để lâu hơn vài tháng so với ngày hết hạn của chúng.

Làm thế bào để nhận biết ngũ cốc bị hỏng?

Đặc điểm của ngũ cốc bị hỏng:

  • Có mùi như sơn hoặc dầu ôi thiu. Mùi hôi đó là do mỡ đã bị ôi thiu. Mặc dù ăn loại ngũ cốc như vậy có thể sẽ không có hại, nhưng tốt hơn hết bạn nên thận trọng và vứt bỏ gói.

  • Có mọt trong hộp. Giống như với đường hoặc bột mì, sự hiện diện của bất kỳ sinh vật gây hại nào, dù còn sống hay chết, đều có nghĩa là sản phẩm bị hư hỏng. Và hãy chắc chắn rằng bạn đã xem qua các sản phẩm khác mà bạn cất trong cùng một tủ và loại bỏ tất cả những con mọt có thể ẩn náu ở đó.

  • Có bị mốc không. Nếu nước lọt vào bên trong, nấm mốc có thể hình thành, đặc biệt nếu ngũ cốc của bạn chứa trái cây khô. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ nấm mốc nào, hãy vứt bỏ toàn bộ.

  • Mất màu sắc hoặc mất mùi. Điều này nghĩa là ngũ cốc đã bị biến chất, vì vậy nên bỏ ngay hộp ngũ cốc đi để đảm bảo sức khỏe cho bạn.


Nếu ngũ cốc của bạn cho đến thời điểm này có vẻ vẫn tốt, hãy ăn một ít để đánh giá hương vị. Nếu hương vị vẫn ổn hoặc chỉ hơi cũ thì vẫn sử dụng được.


3,717 views2 comments
bottom of page