top of page

Ngũ cốc Granola có tốt cho sức khỏe không?

Updated: Jun 8, 2022

Chúng ta thường kết hợp ngũ cốc granola với trái cây và sữa chua cho bữa sáng, vậy thì granola có tốt cho sức khỏe của bạn hay không? Hãy cùng Greenfood24h tìm hiểu nhé!


Mục lục


Nhiều người trong chúng ta thường thích một bát granola thịnh soạn vào buổi sáng, với thành phần là yến mạch và trái cây sấy khô khiến chúng ta tin rằng đó là một loại ngũ cốc lành mạnh và là lựa chọn ăn sáng ít calo tốt. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi nói với bạn rằng một số granola thực sự có thể là một trong những thực phẩm phá hỏng chế độ ăn uống của bạn?

Theo chuyên gia, các yếu tố như kích thước khẩu phần và nhãn hiệu granola bạn mua đều có thể ảnh hưởng đến mức độ lành mạnh của granola.


Granola là gì?

Granola là một loại ngũ cốc ăn sáng có kết cấu giòn tương tự như muesli. Trong khi có nhiều biến thể của granola, nó thường bao gồm các loại hạt, yến mạch và trái cây. Được làm từ yến mạch cuộn lại với nhau với dầu và một số dạng chất tạo ngọt dính như mật ong hoặc xi-rô, trước khi được nướng để tạo thành các miếng giòn và ngon.

Nhiều dạng granola cũng chứa các loại hạt và hạt, hoặc trái cây khô và mảnh sô cô la. Các loại siêu thị phổ biến thường chứa quả mọng, nho khô và hạnh nhân.

Ngũ cốc Granola Greenfood24h
Ngũ cốc Granola

Granola có tốt cho sức khỏe và có tốt cho bạn không?

Vâng, granola tốt cho sức khỏe. Nhưng giống như hầu hết các loại thực phẩm, granola có những ưu và khuyết điểm.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Jade Pitcher của thương hiệu sức khỏe và thể dục I Run Far, granola có những lợi ích sức khỏe tương tự như muesli.

Granola tự cung cấp các vi chất dinh dưỡng quan trọng như sắt, vitamin D và kẽm, giúp mang lại làn da và mái tóc đẹp. Nó cũng chứa một lượng lớn vitamin B, rất quan trọng trong sự phát triển của các tế bào hồng cầu, có nghĩa là oxy có thể được vận chuyển khắp cơ thể một cách hiệu quả hơn. Bản thân Granola nói chung là tốt cho sức khỏe, đặc biệt là khi tự làm. Vì yến mạch, granola thường chứa một lượng lớn chất xơ thực sự tốt cho việc hỗ trợ tiêu hóa, vì vậy có thể là một thực phẩm chiến thắng cho những người có vấn đề về sức khỏe đường ruột.

Magnesium là một loại vitamin thiết yếu khác được tìm thấy trong granola, giúp hỗ trợ thư giãn và ngủ sâu. Một nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng Magnesium giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, trong khi nghiên cứu bổ sung về Magnesium đã cho thấy hiệu quả của nó trong việc chống lại các triệu chứng trầm cảm. Công thức nấu ăn granola có chứa các loại hạt và trái cây cũng có thêm lợi ích cho sức khỏe.


Các loại hạt và trái cây sấy khô có chứa chất chống oxy hóa như vitamin E, giúp giảm viêm và đau khớp, cũng như bảo vệ chống lại các tổn thương tế bào có thể dẫn đến ung thư theo thời gian.

Mặc dù có lợi cho sức khỏe, nhưng thường các loại Granola khác nhau có thể gây nguy hiểm cho tình trạng khỏe mạnh của nó. Các chất dinh dưỡng có trong các nhãn hiệu khác nhau của Granola có thể rất khác nhau, đặc biệt là về hàm lượng chất béo và carbohydrate của chúng. Nhiều loại bánh có thương hiệu mua ở cửa hàng thường có lượng đường cao vì chúng sử dụng “nhiều loại siro và đường” làm tăng hàm lượng đường tổng thể.

Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải xem nhãn khi mua granola ăn sáng của bạn. Hoặc bạn luôn có thể làm món granola yến mạch giòn của riêng mình, để bạn biết chính xác những gì có trong đó.

Ngũ cốc Granola tốt cho sức khỏe
Ngũ cốc Granola tốt cho sức khỏe

Granola có tốt để giảm cân không?

Ngũ cốc có tác dụng giảm cân thật không? Có, granola tốt cho việc giảm cân, miễn là bạn đang ăn một loại thực phẩm lành mạnh chứa nhiều chất xơ.

Thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao như granola có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, điều này rất tốt cho những ai đang cố gắng giảm ăn vặt và theo dõi cân nặng của mình. Lượng protein và chất xơ cao trong Granola rất tốt trong việc chống lại cảm giác thèm ăn. Năng lượng giải phóng chậm của nó sẽ đảm bảo rằng một chiếc bát ngăn chặn cơn đói hành hạ cho đến bữa trưa.

Tuy nhiên, hãy luôn lưu ý đến những thứ như hàm lượng đường và chất béo bão hòa vì chúng thường rất cao và nếu tiêu thụ thường xuyên, có thể dẫn đến tăng cân. Kiểm soát khẩu phần là một yếu tố quyết định khác trong việc thưởng thức granola trong chế độ ăn kiêng giảm cân.

Nếu bạn đang sử dụng granola trong một chế độ ăn kiêng mà muốn giảm calo, tôi khuyên bạn nên chia khẩu phần nhỏ nó. Một sai lầm phổ biến là đổ ngũ cốc vào bát và dừng lại khi bát đầy. Điều này làm tăng đáng kể lượng calo trong suốt một tuần.

Ngũ cốc giảm cân Granola
Ngũ cốc giảm cân Granola

Nên ăn bao nhiêu lượng granola một ngày?

Bạn nên ăn từ 45 đến 50g granola mỗi ngày. Đây thường là kích thước khẩu phần khuyến nghị được ghi trên bao bì ngũ cốc granola. Kích thước khẩu phần được đề xuất thường là 45g, chỉ khoảng 3 muỗng canh đầy, vì vậy bạn nên thêm một ít sữa chua Hy Lạp tự nhiên và trái cây để tạo ra một khẩu phần cân bằng giúp bạn no mà không ăn quá nhiều. Khẩu phần ăn sáng của bạn không nên vượt quá 15g đường, vì lượng đường này sẽ tương đương với một nửa lượng đường cho phép hàng ngày của một người trưởng thành.


249 views2 comments
bottom of page