top of page

Ngũ cốc có tác dụng giảm cân thật không? Ưu nhược điểm của giảm cân bằng ngũ cốc

Updated: Jun 8, 2022

Mục lục


 

Nguồn gốc của chế độ ăn kiêng bằng ngũ cốc

Cùng Greenfood24h tìm hiểu liệu ngũ cốc có thực sự giúp giảm cân và ưu nhược điểm khi giảm cân bằng ngũ cốc.

nguồn gốc của việc ăn kiêng bằng ngũ cốc Special K Challenge
Ngũ cốc

Chế độ ăn kiêng bằng ngũ cốc có nguồn gốc từ một thử thách tên là “Special K challenge”, chế độ ăn kiêng giảm cân này được phổ biến vào cuối những năm 2000 bởi một công ty sản xuất ngũ cốc khi tuyên bố rằng người tiêu dùng của họ sẽ giảm tới 2,7 kg trong vòng 2 tuần.


Vậy ăn kiêng bằng ngũ cốc có thật sự giúp giảm cân không?


Ăn ngũ cốc giúp giảm cân không

Câu trả lời là .

Nghiên cứu chỉ ra rằng khi thực hiện đúng cách và chọn đúng loại ngũ cốc.


Không giống như bạn nghĩ khi thấy cái tên, kế hoạch ăn kiêng bằng ngũ cốc không có nghĩa là bạn không thể ăn gì ngoài ngũ cốc trong 2 tuần. Thay vào đó, bạn nên thay 2 bữa ăn trong ngày (tốt nhất là bữa sáng và bữa trưa) bằng ngũ cốc trong khi bữa ăn còn lại là một loại thức ăn lành mạnh khác. Bạn cũng nên bổ sung thêm thức ăn nhẹ, tốt nhất là trái cây và rau để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

Cần lưu ý rằng, hãy đảm bảo rằng loại ngũ cốc bạn chọn có nhiều protein và chất xơ. Hai chất này giúp bạn ngăn chặn cơn đói cồn cào và cảm giác thèm đồ ăn không lành mạnh. Và nên tránh các loại ngũ cốc nhiều đường vì nó làm tăng hormone insulin kích thích cảm giác thèm ăn khiến kế hoạch giảm cân của bạn không hiệu quả.



Ưu và nhược điểm của kế hoạch giảm cân bằng ngũ cốc.

Ưu điểm của chế độ ăn kiêng này

Giảm lượng Calo

Chế độ ăn kiêng bằng ngũ cốc sẽ giúp bạn giảm calo khá hiệu quả. Viêc chọn ngũ cốc nguyên hạt và có hàm lượng chất xơ cao và ít đường cũng giúp ích lớn cho việc giảm cân.

Giảm căng thẳng

Đây là một chế độ ăn kiêng đơn giản và dễ thực hiện. Nó giúp bạn không phải suy nghĩ nhiều về việc ngày hôm nay phải ăn những gì, việc bạn cần làm chỉ còn là nghĩ về 1 bữa ăn còn lại của một ngày.

Tăng lượng protein và chất xơ

Hầu như mọi người hiện nay đều đang rất bạn rộn và không có nhiều thời gian để chuẩn bị một bữa ăn cầu kỳ hay có cơ hội để chăm sóc bản thân. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể tìm đến những thức ăn nhanh gây hại cho sức khỏe và làm ta tăng cân.

Do đó ngũ cốc là sự lựa chọn tốt nhất cho những người có lịch trình bận rộn và có thể cung cấp cho chúng ta lượng lớn protein và chất xơ.

Ngũ cốc cũng có một số tác động tích cực giúp giảm lượng chất béo bão hòa và cholesterol tiêu thụ trong ngày.

Giảm cảm giác đói suốt ngày

Nghiên cứu được công bố vào tháng 6 năm 2018, đã chứng minh rằng đồ uống giàu protein, giàu chất xơ được uống trước bữa ăn giúp giảm đáng kể cảm giác thèm ăn và cảm giác đói khi so sánh với đồ uống ít protein và chất xơ. Bạn cũng có thể tìm thấy các chất dinh dưỡng gây no tương tự trong các lựa chọn ngũ cốc.

Lượng protein và chất xơ trong ngũ cốc càng cao, bạn sẽ càng cảm thấy ít đói hơn trong suốt cả ngày.


Nhược điểm của kế hoạch giảm cân băng ngũ cốc

Không phải giải pháp lâu dài

Khi dùng ngũ cốc để giảm cân như một mục tiêu ngắn hạn, đây sẽ là một ý tưởng tuyệt vời. Bạn sẽ nhanh chóng giảm giảm cân và mặc những bộ váy xinh đẹp. Tuy nhiên, khi đây là mục tiêu dài hạn, không có cách nào để thực hiện được nó.

Sau một thời gian, bạn sẽ bắt đầu chán với việc sáng nào cũng chỉ ăn ngũ cốc, bạn sẽ bắt đầu thèm ăn món khác. Vì bạn đã không được ăn các thực phẩm này quá lâu, bạn sẽ rất thèm nó và cuối cùng là ăn quá mức, do đó làm tăng toàn bộ số cân đã mất hoặc có thể nhiều hơn.

Mệt mỏi, giảm tập trung và thay đổi tâm trạng

Một thử nghiệm được tiến hành năm 2019 đã chứng minh rằng có một lượng calo thấp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mọi người. Khi bắt đầu chế độ ăn uống này, bạn có thể cảm thấy tốt, thậm chí còn tràn đầy năng lượng và cảm thấy thon thả hơn. Tuy nhiên, từng ngày trôi qua, chế độ ăn uống này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến bạn theo một số cách tiêu cực, đặc biệt nếu bạn làm việc đòi hỏi hoạt động nhiều. Một số tác hại bạn có thể gặp phải bao gồm suy giảm trạng thái tâm trạng căng thẳng, trầm cảm, tức giận, sức sống, mệt mỏi và nhầm lẫn.

Tốc độ trao đổi chất chậm

Ngoài thức ăn và tập thể dục thì tốc độ trao đổi chất đống một vai trò rất lớn trong việc tăng, giảm hay duy trì cân nặng. Một người có tốc độ trao đổi chất nhanh sẽ đốt cháy nhiều calo hơn khi hoạt động, trong khi điều này ngược lại với những người có tốc độ trao đổi chất chậm.

Mặc dù tốc độ trao đổi chất nhanh hay chậm không nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta nhưng cũng có một số yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ này. Một thử nghiệm vào năm 2021 cho thấy rằng việc hạn chế mức calo khi sử dụng ngũ cốc cũng gây ra những thay đổi lâu dài về trao đổi chất, khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn.


Kết luận

Kế hoạch giảm cân bằng ngũ cốc rất thích hợp cho mọi người cả nam lẫn nữ nhưng đây không phải là một kế hoạch nên thực hiện trong thời gian dài. Chọn ngũ cốc để giảm cân là một bước đệm để có thể tìm ra các cách hay thực phẩm lành mạnh hơn. Kết hợp giữa thực phẩm lành mạnh và tập thể dục đều đặn chính là giải pháp giúp bạn giảm cân lâu dài.


136 views0 comments
bottom of page