top of page

5 đối tượng nên tránh sử dụng ngũ cốc nguyên hạt

Updated: Jun 8, 2022

Ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, có tác dụng phòng ngừa nhiều loại bệnh về tim mạch và tiêu hóa,… Tuy nhiên, do đặc tính thô và khó tiêu hóa, nên không phải ai cũng có thể sử dụng loại thực phẩm này.

Ngũ cốc có nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp với mọi người, đặc biệt là với phụ nữ. Bên cạnh những tác dụng tích cực đối với cơ thể, Greenfood24h sẽ liệt kê những đối tượng cần lưu ý hạn chế sử dụng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.



1. Người có vấn đề về đường tiêu hóa

đường tiêu hóa kém

Tuy ngũ cốc giúp cải thiện tiêu hóa, việc người đang gặp vấn đề như dạ dày yếu được khuyên không nên sử dụng quá nhiều ngũ cố nguyên hạt.

Do kết cấu thô của hạt, người dùng cần hạn chế tiêu thụ để tránh gây ra các ma sát trong đường tiêu hóa, việc này có thể dẫn đến tổn thương lớp niêm mạc.

Đặc biệt, đối với người bị loét đau dạ dày, tình trạng vết loét bị chảy máu có thể xảy ra thường xuyên khi ăn quá nhiều ngũ cốc thô.


2. Người già và trẻ em

người già và trẻ em

Theo đặc điểm từng lứa tuổi, các chức năng của hệ tiêu hóa của người lớn tuổi suy yếu dần, còn trẻ em lại có hệ tiêu hóa với các chức năng chưa phát triển hoàn thiện. Chính vì thế, việc tiêu thụ lượng lớn cellulose tạo một áp lực rất lớn cho dạ dày, gây tổn hại đến hệ tiêu hóa.


3. Người thiếu sắt, canxi,…

sắt và canxi

Theo nghiên cứu, các loại ngũ cốc nguyên hạt có chứa axit phyticchất xơ cao. Những chất này khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ tạo nên chất kết tủa, có thể dẫn đến sự cản trở cho quá trình hấp thụ khoáng chất như sắt, canxi. Chính vì thế, người thiếu những khoáng chất này nên hạn chế sử dụng ngũ cốc nguyên hạt.


4. Người có hệ miễn dịch kém

hệ miễn dịch kém

Hệ miễn dịch của con người có thể bị giảm đáng kể nếu nạp quá 50g cellulose mỗi ngày trong một thời gian dài. Điều này được lý giải là sự cản trở quá trình hấp thụ protein của cơ thể, làm giảm hiệu quả sử dụng chất béo và gây tổn hại đến các chức năng nội tạng như tim, gan, xương,…


5. Người có chức năng dạ dày kém

chức năng dạ dày kém

Việc sử dụng ngũ cốc nguyên hạt dạng thô sẽ tạo gánh nặng lớn cho dạ dày, nhất là đối với người có dạ dày yếu, sẽ gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa.


 

Tóm lại, ngũ cốc nguyên hạt có nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn thuộc một trong các nhóm người trên, cần cân nhắc trước khi sử dụng để tránh những rủi ro không đáng có.



98 views1 comment
bottom of page